Nghiên cứu xây dựng mô hình khoan – phay tự động có ứng dụng vi xử lý AVR phục vụ công tác đào tạo tại trường đại học Sao Đỏ

Thứ hai - 27/08/2018 09:35 654 0
Vi điều khiển AVR du nhập vào Việt Nam vào khoảng đầu năm 2000. Tuy thời gian có mặt tại Việt Nam chưa lâu, nhưng do có nhiều ưu điểm nổi bật so với vi điều khiển 8051, nên hiện nay vi điều khiển AVR đang được sử dụng rất rộng rãi.
GIẢI KHUYẾN KHÍCH
(Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Côn Sơn tỉnh Hải Dương lần IV-2016)
Đồng chủ nhiệm: Phí Đăng Tuệ, Vũ Thanh Chương, Vũ Quang Thập.
Đơn vị thực hiện: Trường Đại học Sao Đỏ
I. TÍNH MỚI, TÍNH SÁNG TẠO
           Vi điều khiển AVR du nhập vào Việt Nam vào khoảng đầu năm 2000. Tuy thời gian có mặt tại Việt Nam chưa lâu, nhưng do có nhiều ưu điểm nổi bật so với vi điều khiển 8051, nên hiện nay vi điều khiển AVR đang được sử dụng rất rộng rãi. Việc nghiên cứu ứng dụng vi xử lý vào điều khiển và giám sát các hệ thống sản xuất linh hoạt rất cần thiết trong nền sản xuất hiện tại. Để sinh viên ra trường có kiến thức cơ bản về hệ thống sản xuất linh hoạt FMS và tích hợp CIM, yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở đào tạo ngoài truyền thụ những kiến thức cơ bản về các hệ thống sản xuất linh hoạt, phải có mô hình phục vụ công tác học tập, thực tập, làm thí nghiệm và nghiên cứu khoa học.
          Để mô phỏng hệ thống sản xuất tự động có sự trợ giúp của máy tính phục vụ nghiên cứu và giảng dạy tại các cơ sở đào tạo. Nhóm tác giả xây dựng cấu trúc hệ thống khoan – phay tự động.
          Nhóm tác giả đã sử dụng vi điều khiển AVR để xây cấu trúc của hệ thống khoan -phay tự động bao gồm các phân hệ: mô hình máy phay CNC; Rô bớt công nghiệp thực hiện các chức năng tự động cấp phối; máy tính chủ được kết nối bằng cổng COM điều khiển và quản lý toàn bộ hệ thống thong qua chương trình điều khiển; hệ thống cấp phôi tự động; đồ gá tự động; băng tải cấp phôi và vận chuyển chi tiết.
          Hệ thống này có ưu điểm tận dụng được khả năng tính toán nhanh của máy tính, đồng thời có thể sử dụng các phần mềm ứng dụng trên máy tính, nhờ vậy làm giảm bớt tài nguyên của vi điều khiển.
II. HIỆU QUẢ KINH TẾ XÃ HỘI
          Việc nghiên cứu, ứng dụng các thành quả khoa học kỹ thuật để thiết kế, chế tạo mô hình đồ dùng dạy học phục vụ công tác đào tạo là một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay. Nhằm tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đầu tư trang thiết bị hiện đại phục vụ học tập nghiên cứu cho giảng viên, học sinh sinh viên tại các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam.
II. KHẢ NĂNG ÁP DỤNG
- Đây là mô hình dạy học trong nhà trường gắn với thực tiễn trong sản xuất tại các doanh nghiệp.
- Việc áp dụng của công trình mới chỉ trong phạm vi của nhà trường, chưa có nơi nào khác áp dụng.
IV. THÀNH TÍCH CÔNG TRÌNH
- Giải pháp đoạt giải khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2012.
- Biên bản họp hội đồng KHCN cấp trường họp ngày 25/11/2011, đánh giá xuất sắc.
Lê Hiền

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây