Hội nghị tập huấn xây dựng chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện

Thứ năm - 20/06/2019 07:35 55 0
Ngày 19/6/2019, Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) phối hợp với Hội Điều dưỡng tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn xây dựng chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Thông – Chủ tịch Liên hiệp Hội và ông Vũ Quang Sản – Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cùng gần 300 cán bộ, hội viên Hội Điều dưỡng tỉnh.        
Trong 5 năm trở lại đây, chất lượng bệnh viện đã có những cải tiến vượt bậc. Cải tiến chất lượng bệnh viện đã trở thành một phong trào và là động lực để các bệnh viện thực hiện hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Nhiều bệnh viện tích cực cải thiện chất lượng, thái độ phục vụ từ những việc nhỏ nhất như giữ gìn môi trường, bệnh viện sạch đẹp, vệ sinh, thái độ phục vụ người bệnh tận tình, áp dụng nhiều phương pháp điều trị hiện đại… Sự an toàn, hài lòng của người bệnh là ưu tiên hàng đầu.
image003
Toàn cảnh hôi nghị.

Nghị quyết 20-NQTW của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII năm 2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỉ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế đạt trên 80% và đến năm 2030 đạt trên 90%.
Tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết trên, trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đã ban hành nhiều chính sách quan trọng để thúc đẩy quá trình cải cách ngành y theo hướng “lấy người bệnh làm trung tâm”, phù hợp với xu hướng chuyển dịch tiến bộ của y tế thế giới. Từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, trong đó nhóm tiêu chí bảo đảm hài lòng người bệnh là một trong năm nhóm tiêu chí phục vụ đánh giá chất lượng bệnh viện. Từ tháng 9/2014 đến nay, khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú đã được tiến hành rộng rãi ở các bệnh viện và thu được một số kết quả quan trọng, từng bước tạo ra những chuyển biến tích cực trong tư duy, tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức bệnh viện nói riêng, cũng như chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện nói chung. Xét tổng thể, hệ thống đánh giá chất lượng bệnh viện hiện hành có ba ưu điểm lớn. Thứ nhất, về hình thức tổ chức, hệ thống khảo sát đánh giá đồng bộ hóa về phương pháp cũng như nội dung khảo sát giữa tất cả các bệnh viện công lập, hướng tới mục đích so sánh chất lượng dịch vụ đo bằng hài lòng người bệnh giữa tất cả các cơ sở y tế cùng tuyến. Thứ hai, về quá trình xây dựng, hệ thống khảo sát đánh giá được thiết kế dựa trên ý kiến của chuyên gia từ cả Bộ Y tế và các ngành, lĩnh vực khác nhau nên tương đối toàn diện và khách quan, cách thiết kế và nội dung phiếu bám sát với thực tế địa phương, mang tính thực tiễn cao. Thứ ba, về phương pháp khảo sát, phiếu khảo sát được xây dựng dựa trên cơ sở tham khảo các phương pháp quốc tế, đảm bảo độ tin cậy về điều tra khoa học và cách phân tích số liệu.
image001
ThS Nguyễn Bích Lan tại hội nghị tập huấn

Tại hội nghị tập huấn, ThS. Nguyễn Bích Lưu – Phó Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam, Điều phối dự án Noret của Bộ Y tế đã hướng dẫn các bước để đo lường chất lượng: xác định một đơn vị đo lường; thiết lập một công cụ đo lường; vận dụng công cụ đo lường để định lượng thuộc tính và diễn giải kết quả. Nguyên tắc SMART trong xây dựng mục tiêu và chỉ số: Specific (cụ thể); Measurable (đo lường được); Achievable (đạt được); Realistic (thực tế/khả thi); Time – bound (giới hạn thời gian) giúp các học viên là điều dưỡng trưởng của các bệnh viên trong tỉnh dễ dàng áp dụng vào để xây dựng chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện mình. Các tiến trình thiết lập và lưu ý khi xây dựng chỉ số chất lượng cũng được hướng dẫn. Theo đó, việc xây dựng chỉ số đánh giá chất lượng bệnh viện phải dựa trên hướng dẫn hay các chuẩn đã có; đảm bảo sự tham gia của nhân viên và khách  hàng khi xây dựng chỉ số; dùng từ ngữ rõ rang để mô tả các đặc tính của người bệnh; xác định khung thời gian (ngưỡng) khi định nghĩa chỉ số.
Tóm lại, đo lường chất lượng là hoạt động quan trọng không thể thiếu trong quản lý chất lượng. Cần xây dựng bộ chỉ số chất lượng cà thiết lập hệ thống quản lý dữ liệu đánh giá chất lượng để triển khai hoạt động cả tiến và quản lý chất lượng. Thường xuyên tiến hành đo lường, đánh giá chỉ số đã xác định, xây dựng kế hoạch tiếp tục cải tiến chất lượng trên cơ sở đánh giá của các chỉ số liên quan.
Trần Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây