Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Hải Dương

http://lienhiephoihaiduong.vn


Nông dân Việt sáng chế thiết bị giảm thải khí bụi cho động cơ đốt trong

Khí thải từ phương tiện giao thông, là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm không khí, thải ra khí CO và NO2 làm giảm chức năng phổi, nguy hiểm nhất là gây xơ hoá phổi, diễn biến thành bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi... Trước thực trạng ô nhiễm không khí nặng nề ở đặc biệt ở các đô thị lớn như hiện nay, ông Nguyễn Văn Vĩnh đã quyết tâm tìm ra giải pháp nhằm hạn chế khí thải phát ra của các phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, với mong muốn góp phần làm sạch không khí.
Ông Nguyễn Văn Vĩnh, một nông dân ngụ ấp 2, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An mới chỉ học hết lớp 6, đã dành hàng chục năm, bán cả ruộng đất để nghiên cứu thành công thiết bị khí phụ cho động cơ đốt trong. Theo ông Vĩnh, sở dĩ xe máy, ô tô thải ra khói bụi gây ô nhiễm môi trường là do nhiên liệu cho động cơ không được đốt hết. Bộ cung cấp khí phụ do ông Vĩnh phát minh giúp đốt hết nhiên liệu trong xi lanh và phát minh này có thể được áp dụng cho tất cả các loại xe có động cơ đốt trong chạy bằng xăng, giúp giảm tới hơn 90% khí thải gây ô nhiễm từ động cơ.
image002
Ông Nguyễn Văn Vĩnh và thiết bị cung cấp khí phụ cho động cơ đốt trong

Phát minh này của ông Vĩnh đã được Cục Sở hữu Trí tuệ của Bộ khoa học và công nghệ cấp bằng độc quyền sáng chế thời hạn là 20 năm. Thiết bị của ông Vĩnh giúp tăng lượng không khí vào trong quá trình đốt nhiên liệu, nhờ đó giảm lượng khói thải của động cơ đốt trong ra ngoài không khí, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ cho động cơ.
Thiết bị cung cấp khí phụ có 3 loại sản phẩm: Thiết bị cung cấp khí phụ cho động cơ 1 xilanh, thiết bị cung cấp khí phụ cho động cơ 2 xilanh và thiết bị cung cấp khí phụ cho động cơ 4 xilanh.
Thân hộp của thiết bị gồm có hai khoang: Một khoang chính có hình trụ tròn để lắp bộ van kép lò xo, một khoang phụ để lắp đế van lá một chiều.
Trên vỏ hộp có ba vòi: Một vòi nối với ống lấy không khí từ bộ lọc gió, một vòi nối với ống thông hơi động cơ, hai đường không khí này đều đi vào vòi thứ ba bố trí ở đáy thân hộp được nối với ống mềm cung cấp không khí cho buồng đốt.
Giá thành của bộ khí phụ này cho xe máy 100 phân khối trở lại là hơn 400 nghìn đồng, cho loại 150 phân khối là hơn 600 nghìn. Xét về lợi ích đối với sức khỏe lâu dài của người dân và môi trường thì khoản tiền đầu tư lắp bộ khí phụ không phải là đắt. Tuy nhiên, ông Vĩnh cho biết dù sản phẩm đã có mặt khắp nơi trên cả nước nhưng là do các cá nhân biết mách nhau mua để dùng, chứ chưa có sự “đặt hàng” của tổ chức, cơ quan. Ông Vĩnh cho biết thêm, đối với bộ khí phụ cho ô tô thì nguyên lý thiết kế tương tự xe máy nhưng chưa có đủ kinh phí để nghiên cứu.
          Nguyễn Bích Lan
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây