Một số giải pháp thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong học sinh, sinh viên hiện nay

Thứ hai - 24/06/2024 08:03 45 0
Để thúc đẩy ý định khởi nghiệp thì một trong những yếu tố quan trọng mà học sinh, sinh viên cần có chính là thái độ tích cực với khởi nghiệp. Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục đào tạo, đặc biệt là các trường đại học, cao đẳng đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp để thúc đẩy ý định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của người học.
Ngày 30/10/2017, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành Đề án “Hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (gọi tắt là Đề án 1665), giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện. Đề án có mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường; tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ HSSV hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp; 100% các trường đại học, học viện, 70% các trường cao đẳng, trường trung cấp có ít nhất 05 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư mạo hiểm. 
clb tuổi trẻ khởi nghiệp trường ĐH Sao Đỏ
Câu lạc bộ tuổi trẻ khởi nghiệp của Trường Đại học Sao Đỏ được thành lập từ năm 2014 với hoạt động bài bản.

Tại Hải Dương, để thực hiện những mục tiêu trong Đề án 1665, tỉnh cũng đề ra nhiều giải pháp đổi mới nội dung, hình thức triển khai chương trình tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục theo từng cấp học; Hỗ trợ đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp. Đặc biệt, tỉnh cũng phấn đấu tạo dựng môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên thông qua các cuộc thi, phát triển các trung tâm, câu lạc bộ khởi nghiệp; Hỗ trợ vốn cho các chương trình, dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên....
Tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu thực hiện. Trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025 có có ít nhất 5 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên được hỗ trợ đầu tư kinh phí hoặc kết nối với các doanh nghiệp, quỹ mạo hiểm để phát triển các ý tưởng và dự án. UBND tỉnh giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp các doanh nghiệp tổ chức hoạt động giao lưu, khởi nghiệp cho học viên; tổ chức thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tiếp cận với các hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ thực tiễn đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo hữu ích. Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành lập các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp hoặc câu lạc bộ khởi nghiệp phù hợp ngành, nghề đào tạo, tạo không gian khởi nghiệp.
cuộc thi khởi nghiệp
Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp do Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức năm 2024.

HĐND tỉnh Hải Dương đã ban hành nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Theo đó, từ ngày 01/01/2024, các tổ chức, doanh nghiệp được hỗ trợ 50 triệu đồng khi tham gia thực hiện Đề án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho các doanh nghiệp tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021-2030”; từ 80 - 100 triệu đồng/ doanh nghiệp/ nhiệm vụ khi tham gia Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”.
Tỉnh đoàn Hải Dương đã phối hợp một số đơn vị tổ chức Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, sự sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh, khơi dậy và ươm mầm những ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Các ý tưởng dự thi sáng tạo, có tính ứng dụng cao, thiết thực, phục vụ cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, bảo vệ môi trường thuộc các lĩnh vực: khoa học - công nghệ, công nghiệp, chế tạo sản phẩm, nông - lâm - ngư nghiệp, giáo dục, y tế, dịch vụ, du lịch, tài chính, ngân hàng, kinh doanh tạo tác động xã hội... 
Mặc dù có nhiều chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhưng số sinh viên được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết để triển khai dự án trong thực tế chưa nhiều. Việc tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ cho dự án khởi nghiệp chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển các dự án khởi nghiệp. Sự liên kết giữa ý tưởng sáng tạo của sinh viên và nhu cầu thực tế chưa thật sự chặt chẽ.
Để thúc đẩy ý định khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên hiện nay, cần thực hiện tốt các nhóm giải pháp sau.
Đối với cơ quan quản lý nhà nước:
- Tạo dựng khung pháp lý thống nhất, đồng bộ, riêng biệt cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung và của sinh viên nói riêng. Nhà nước cần có chính sách cho sinh viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng, đất đai hỗ trợ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
- Nâng cao thái độ tích cực của học sinh, sinh viên với hoạt động khởi nghiệp thông qua việc hoạch định các chính sách, chương trình quốc gia về khởi nghiệp, đưa khởi nghiệp là mục tiêu phấn đấu của giới trẻ. Cần xây dựng văn hóa chấp nhận rủi ro và thất bại, sẵn sàng đấu tranh vì sự khởi nghiệp, sẵn sàng chấp nhận ý tưởng mới, sáng tạo thay vì tư duy “ăn chắc mặc bền”, ngại thay đổi.
- Đẩy mạnh tuyên truyền và đề cao hình ảnh doanh nhân khởi nghiệp, nâng cao vị thế xã hội của tầng lớp doanh nhân, giúp giới trẻ coi họ là hình mẫu lý tưởng để theo đuổi.
Đối với nhà trường:
- Thực hiện các hoạt động khơi dậy sự hứng thú của học viên với khởi nghiệp như: tổ chức hội thảo chia sẻ về các tấm gương khởi nghiệp thành công; hỗ trợ người học phát hiện, nuôi dưỡng đam mê khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi về khởi nghiệp; lồng ghép ý tưởng khởi nghiệ vào chương trình học hoặc đưa khởi nghiệp thành môn học ngoại khóa.
- Xây dựng các khóa học bắt buộc về khởi nghiệp cung cấp các kiến thức  nền tảng, kiến thức thực tế về khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức cá nhân về khả năng khởi nghiệp của bản thân.
- Xây dựng vườn ươm về khởi nghiệp, nơi quy tụ những học viên có đam mê khởi nghiệp thông qua các nhóm, câu lạc bộ. Đồng thời, xây dựng quỹ để duy trì, hỗ trợ hoạt động cho các nhóm, câu lạc bộ về khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
- Tăng cường năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên để sáng tạo những sản phẩm có tính thực tế cao, khuyến khích người học khoa học vào học tập, đời sống. Chủ động liên kết với các doanh nghiệp để hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng của học sinh, sinh viên.
- Các thầy cô cần thay đổi phương pháp giảng dạy sao cho liên kết với thực tiễn cuộc sống, khơi dậy đam mê khởi nghiệp của học sinh sinh viên, hỗ trợ tối đa cho quá trình khởi nghiệp của học viên qua các việc cung cấp thông tin thị trường, tìm kiếm nguồn vốn đầu tư, hoàn thiện ý tưởng… từ những kinh nghiệm của bản thân.
Đối với học sinh, sinh viên:
- Thường xuyên rèn luyện kỹ năng làm việc thực tế, tránh lý thuyết, giáo điều, trau dồi kinh nghiệm từ những việc nhỏ. Tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp do nhà trường hoặc cơ quan tổ chức, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học.
- Thay đổi tư duy học tập và làm việc với quyết tâm cao và nỗ lực lớn nhất. Thường xuyên trau dồi ít nhất một ngoại ngữ, trong đó ưu tiên tiếng Anh.
Trần Minh Cảnh
 
 Từ khóa: KHỞI NGHIỆP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây