Mô hình màn chiếu tranh điều khiển từ xa

Thứ ba - 29/03/2022 23:49 197 0
Trước đây, đối với các bài giảng về các chủ đề giới thiệu tranh, các giáo viên thường sử dụng tranh trong bộ đồ dùng của bộ môn. Tranh in công nghiệp nên màu sắc đôi lúc chưa chính xác, chất liệu đều không đúng với tranh thật nên gây khó khăn trong việc giảng dạy, truyền thụ kiến thức rất nhiều.
Xuất phát từ đặc thù của chủ đề môn học và muốn giúp học sinh được quan sát trực tiếp các sản phẩm mĩ thuật để tìm hiểu sâu về chất liệu của tác phẩm. Nên tôi đã tận dụng triệt để các nguyên liệu có sẵn và rẻ tiền để tạo ra mô hình. Mô hình có thể được sử dụng để giảng dạy tất các chủ đề Tìm hiểu tranh thuộc chương trình Mĩ Thuật từ lớp 1 đến lớp 5 (ở mỗi chủ đề (bài dạy) khác nhau giáo viên chỉ cần thay đổi cuộn tranh theo từng chủ đề là được), ngoài ra mô hình còn có thể áp dụng vào các môn học khác nhau.
image001
Phần cảm ứng đằng sau khung.

Tính mới, tính sáng tạo
Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển mạnh, ở các trường học đều được trang bị máy chiếu để phục vụ nhu cầu giảng dạy. Tuy nhiên đối với bộ môn Mĩ thuật (cụ thể ở một số bài, chủ đề về các chất liệu tranh mới…), việc học sinh phải quan sát hình ảnh trên máy chiếu thường sẽ không chân thực, khó hình dung, sẽ hạn chế khả năng cảm thụ rất nhiều. Vậy nên không phải lúc nào sử dụng máy chiếu cũng là phương tiện tốt nhất. Ngược lại, với mô hình “Màn chiếu tranh điều khiển từ xa” các em có thể đến gần quan sát tranh, được sờ để cảm nhận chất liệu của tranh. Từ đó tự xây dựng những ý niệm chính xác, hiểu biết rõ về bản chất của bức tranh.
Giờ đây khi sử dụng màn chiếu tranh điều khiển từ xa, giáo viên có thể đứng phía cuối lớp để điều khiển, di chuyển tranh, vừa có thể vừa kết hợp giảng bài giúp tiết học thêm hấp dẫn hơn, vừa bao quát lớp tốt hơn. Với cách tiếp cân tranh mới mẻ, thực tế đã kích thích trí tò mò, khả năng khám phá, giúp học sinh thêm hứng thú trong các giờ học.     
Hiệu quả
Giải pháp có chi phí thấp, vật liệu dễ kiếm, dễ tìm, rất phù hợp để thực hiện ớ các môi trường học tập và các vùng miền có điền kiện kinh tế thấp, giúp:
- Giảm thiểu chi phí mua đồ dùng cho nhà trường.
 - Giảm chi phí điện năng tiêu thụ.
 - Tận dụng phế thải giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Ngoài việc xem tranh, sản phẩm này còn giúp các em còn hiểu rõ thêm về chất liệu, hiểu thêm về sự vất vả, tỉ mỉ, kì công của các nghệ nhân, các nghệ sĩ, họa sĩ đã vất vả để tạo ra các tác phẩm đó.
image002
Sản phẩm thực tế.

Khả năng áp dụng
Mô hình đã và đang được áp dụng dạy thực nghiệm trong các tiết học sau của bộ môn Mĩ thuật: Bộ tranh dân gian Đông Hồ; Bộ tranh lụa; Bộ tranh của thiếu nhi nước ngoài; Tranh sơn dầu; Bộ tranh khắc gỗ in màu, đen trăng và in độc bản. 
3Giải pháp đoạt giải Nhì Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ 12.
Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây